Khẩn trương điều tra cái chết bất thường của một chiến sĩ nghĩa vụ

 

Di ảnh của quân nhân Trần Đức Đô

Chính ủy Quân khu 1 phủ nhận thông tin quân nhân Trần Đức Đô bị đánh chết và nói nguyên nhân ban đầu là tự tử. 

Ngày 28-29/6, mạng xã hội xuất hiện một số bài đăng phản ánh trường hợp quân nhân Trần Đức Đô (19 tuổi, quê thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) tử vong. Nam quân nhân đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Trường Quân sự Quân khu 1, đóng tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. 

Người thân, hàng xóm đến chia buồn cùng gia đình quân nhân Trần Đức Đô

Trao đổi với Zing, người nhà quân nhân này cho biết anh Đô đăng ký nhập ngũ ngày 16/1 và thực hiện huấn luyện tại Bắc Giang. Đến giữa tháng 6, anh chuyển nơi huấn luyện đến Đại học quân sự Quân khu 1

"Hôm 27/6, Đô gọi điện về cho dì trong tình trạng khỏe mạnh, nói là bị đội trưởng bắt nạt nhưng dặn không được kể với bố mẹ. Đến chiều 28/6, đơn vị gọi về báo cháu đột tử. Nhưng sau đó một lúc thì lại gọi lại bảo cháu tự tử", người thân quân nhân Đô kể.

Sau khi nhận tin báo, gia đình của anh Đô được đưa đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên để nhận thi thể. Đến nơi, người nhà cho biết việc khám nghiệm tử thi đã thực hiện.

"Khi nhận thi thể, gia đình phát hiện nhiều vết thương ở vùng đầu, mặt, lưng và ngực", người thân của anh Đô nói.

Gia đình nam quân nhân cho biết dù chiều 29/6 các thủ tục tang lễ đã hoàn tất, người nhà quyết định chưa mai táng. Họ dự định tìm nơi nhận giữ thi thể cho đến khi vụ việc được làm sáng tỏ.

Trung tướng Dương Đình Thông được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy Quân khu 1, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trao đổi với Zing tối 29/6, trung tướng Dương Văn Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1, xác nhận vụ việc và cho biết các cơ quan chuyên môn của Quân khu và Bộ Quốc phòng đang điều tra nguyên nhân tử vong của quân nhân Đô.

"Nguyên nhân ban đầu được xác định là Đô đã tự tử. Còn nguyên nhân dẫn đến việc nam quân nhân tự tử thì các cơ quan chức năng đang điều tra", trung tướng Thông nói.

Về các vết thương trên cơ thể quân nhân Đô, trung tướng Thông cho biết cơ quan chuyên môn chưa có kết luận. Ông khẳng định trong quân đội, không có tình trạng đánh nhau, bạo lực mà "chỉ có đi làm nhiệm vụ".

Cái chết được  người nhà cho là bất thường của quân nhân Trần Đức Đô:

Người nhà quân nhân Trần Đức Đô và một số người địa phương bức xúc cho rằng cái chết của nạn nhân có nhiều dấu hiệu bất thường và yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ.

Sáng 30.6, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Trần Đức Hội (SN 1980, trú tại thôn Đa Hội, Phong Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh), bố đẻ của quân nhân Trần Đức Đô cho biết, đầu năm nay, con trai ông viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ. Sau 3 tháng huấn luyện tại Bắc Giang, nửa tháng nay, Đô được chuyển đến Tiểu đoàn 4, Đại đội 14, Trường Quân sự Quân khu 1 (tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) huấn luyện.

 Video của chiến sĩ Trần Đức Đô được người nhà đăng lên Facebook phần 1

"Khoảng 17h ngày 28.6, tôi nhận được điện thoại của người xưng là thủ trưởng của cháu Đô gọi đến báo với gia đình là cháu bị đột quỵ tại thao trường. Đến 10 phút sau thì họ lại gọi bảo con tôi đang nguy cấp được cấp cứu tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên nên gia đình tôi tức tốc lên trên đó.

Đi được nửa đường thì tôi lại nhận được điện thoại nói con tôi có mâu thuẫn gì không mà thắt cổ tự tử khiến chúng tôi rất hoang mang. Khi gia đình tôi đến nơi thì những người của quân đội không cho gặp ngay mà cứ đưa đi vòng vèo, khi tôi thấy thi thể của con thì cháu đã lạnh cóng, cứng đơ, tím ngắt", ông Hội nghẹn ngào kể.

Khi nhận thi thể của Đô, gia đình ông Hội phát hiện rất nhiều vết thương ở vùng đầu, mặt, lưng và ngực của nam quân nhân.

Ông Trần Đức Hội thông tin thêm, hiện tại gia đình ông chưa an táng, đồng thời tiến hành bảo quản xác của quân nhân Trần Đức Đô để chờ đợi kết luận của cơ quan điều tra.

Liên quan đến vụ việc trên, đại diện Quân khu 1, Bộ Quốc phòng xác nhận vụ việc quân nhân Trần Đức Đô tử vong, bước đầu là do tự tử. Sau khi phát hiện, nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Quân khu 1 đã thông tin đến gia đình nạn nhân và phối hợp với gia đình đưa thi thể nạn nhân về làm lễ, an táng tại quê nhà.

Đêm 28.6, lực lượng công an và Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng khám nghiệm tử thi và khẩn trương điều tra vụ việc.

Nguyên nhân quân nhân Trần Đức Đô tử vong:

Thông tin từ Phòng Thông tấn Quân sự, Cục tuyên huấn, Bộ Quốc phòng cho biết: Ngày 26/6, Đại đội 14, Tiểu đoàn 4, Trường Quân sự Quân khu 1 tổ chức cho bộ đội hành quân vào thao trường huấn luyện theo kế hoạch. Trong khoảng từ 13h45 đến 14h ngày 28/6, đơn vị đang làm công tác chuẩn bị huấn luyện, quân nhân Trần Đức Đô báo cáo chỉ huy đơn vị ra ngoài đi vệ sinh (lý do đau bụng).

Khoảng 14h20, không thấy quân nhân Trần Đức Đô quay lại, chỉ huy đơn vị Đại đội 14 đã cử 3 chiến sĩ đi tìm; đến 14h30 cùng ngày phát hiện quân nhân Trần Đức Đô đang trong trạng thái treo cổ trên cây keo phía sau đỉnh đồi, cách địa điểm huấn luyện của đơn vị khoảng 50 m. Đơn vị đã tổ chức đưa quân nhân Trần Đức Đô đi cấp cứu tại Bệnh viện Gang thép, thành phố Thái Nguyên. Đến 15h30 ngày 28/6, Bệnh viện thông báo quân nhân Trần Đức Đô đã tử vong.

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc; đồng thời phối hợp với gia đình lo hậu sự. Khi có kết luận của các cơ quan chức năng, đơn vị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Điều tra việc nam quân nhân tử vong tại đơn vị với nhiều vết bầm tím

Cơ quan pháp y của Công an và Viện Hình sự - Bộ Quốc phòng đang vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc nam quân nhân chết tại đơn vị đóng quân.

Ngày 29/6, Trung tướng Dương Đình Thông - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1, Bộ Quốc phòng xác nhận vụ việc quân nhân Trần Đức Đô (SN 2002) thuộc Tiểu đoàn 4, Đại đội 14, Trường Đại học quân sự Quân khu 1 chết trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự.

“Nguyên nhân chết ban đầu được anh em xác định là do tự tử. Quân nhân Trần Đức Đô được phát hiện bị chết trong tư thế treo cổ. Sau khi phát hiện, nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng thiệt mạng.

 Video của chiến sĩ Trần Đức Đô được lan truyền trên YouTube phần 2

Tôi cũng biết việc gia đình phát video cho rằng nạn nhân bị đánh nhưng thực tế sự việc không hẳn như thế. Do vậy hiện nay, cơ quan pháp y của Công an và Viện Hình sự của Bộ Quốc phòng đang vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc. Quan điểm của tôi là phải điều tra rõ ràng, khách quan”, Trung tướng Dương Đình Thông nói.

Cũng trong chiều 29/6, trả lời PV VTC News, anh Trần Đức Hội (SN 1980, trú tại thôn Đa Hội, Phong Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh), bố đẻ của quân nhân Trần Đức Đô cho biết, đầu năm nay, con trai anh viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ. Sau 3 tháng huấn luyện tại Bắc Giang, nửa tháng nay, Đô được chuyển đến Tiểu đoàn 4, Đại đội 14, Trường Đại học quân sự Quân khu 1 (tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) huấn luyện.

Anh Trần Đức Hội (người mặc áo sẫm) bàng hoàng, đau đớn trước cái chết của con trai.

"Khoảng 17h ngày 28/6, tôi nhận được điện thoại của người xưng là thủ trưởng của cháu Đô gọi đến báo với gia đình là cháu bị đột quỵ tại thao trường. Đến 10 phút sau thì họ lại gọi bảo con tôi đang nguy cấp được cấp cứu tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên nên gia đình tôi tức tốc lên trên đó.

Đi được nửa đường thì tôi lại nhận được điện thoại nói con tôi có mâu thuẫn gì không mà thắt cổ tự tử khiến chúng tôi rất hoang mang. Khi gia đình tôi đến nơi thì những người của quân đội không cho gặp ngay mà cứ đưa đi vòng vèo, khi tôi thấy thi thể của con thì cháu đã lạnh cóng, cứng đơ, tím ngắt", anh Hội nghẹn ngào kể.

Sau khi kiểm tra thi thể con trai, gia đình anh Hội phát hiện đầu của Đô bị lõm, miệng sưng tím, sau gáy bị phù sưng to chảy máu; chân tay có dấu hiệu bị trói; có vết hằn dây thừng ở sau gáy và mồm cháu. Mạng sườn, ngực cũng bị sưng tím, lưng hằn dây thừng thắt chặt và tím ngắt, nhiều vết thương bầm dập khắp cơ thể nam thanh niên.

Người thân, hàng xóm đến chia buồn cùng gia đình quân nhân Trần Đức Đô

Khi đó, gia đình anh Hội được bệnh viện thông báo là Trần Đức Đô chết ngoài viện nên bệnh viện không cấp cứu, xác nhận. Khi trực tiếp chứng kiến cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi, anh Hội được thông báo phổi nạn nhân phù nề, có dịch, cổ và gáy có vết dây thừng, phế quản và thanh quản sưng, đầu chảy máu, có dịch tràn ở mũi.

“Nhìn các dấu vết trên thi thể cho thấy con tôi bị đánh, thậm chí là bị nhiều người cùng đánh hội đồng dẫn đến thiệt mạng, vì một người đánh nhau bình thường thì chắc chắn không thể bị thương nặng như thế được. Tuy nhiên, lúc thì họ nói con tôi bị đột tử, lúc lại nói là tự tử nên gia đình rất bức xúc, cho rằng có người cố tình dựng hiện trường giả nên đề nghị điều tra, làm rõ. Hiện nay, đơn vị quân đội đã cử người về giúp gia đình lo hậu sự cho cháu. Đến nay, họ chưa đến làm việc, có ý kiến trao đổi rõ ràng với gia đình tôi”, anh Hội bức xúc.




Tải Video Tik Tok Không có Logo | Không cần nút lưu

Cách tải video chất lượng cao từ Tiktok về thiết bị của bạn một cách rất dễ dàng mà không có Logo và không cần nút lưu.



No comments

Powered by Blogger.