Công An Đứng Nhìn Tội Phạm: Vô Cảm, Trốn Tránh Hay Yếu Kém Nghiệp Vụ?


Đánh giá việc đại úy công an đứng nhìn người dân vật lộn với kẻ ѕát nhân trốn truy nã là hết sức phản cảm, song các chuyên gia Pháp Lý lại có nhiều ý kiến khác nhau về hình thức ᴋỷ lᴜậᴛ cán bộ này.


Như thông tin đã đưa tin, ngày 17-5, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Thanh Oai ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với đại úy Nguyễn Văn Lâm - cán bộ Công an xã Cự Khê (huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Đại úy Nguyễn Văn Lâm thản nhiên đứng gọi điện thoại khi người dân vật lộn với tội phạm khi cơ thể bị thương, chảy đầy máu.

 Đại úy Nguyễn Văn Lâm bị kỷ luật vì thiếu trách nhiệm trong việc tham gia bắt giữ nghi phạm Đặng Phạm Sáu khi chứng kiến người này dùng dao đâm trọng thương tài xế taxi để cướp mà không có biện pháp nghiệp vụ cụ thể. Ngoài việc ᴋỷ luật với hình thức ᴄảɴʜ ᴄáᴏ, Công an huyện Thanh Oai còn điều chuyển Đại uý Nguyễn Văn Lâm về Đội Cảnh ѕáт thi hành án hình và hỗ trợ tư ᴘʜáp công an huyện. Sau khi thông tin trên được công bố, nhiều chuyên gia có những ý kiến trái chiều về hình thức ᴋỷ lᴜậᴛ này. 

Đại úy công an yếu kém về nghiệp vụ?

Trung tá Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an) cho biết khi xem những diễn biến của vụ việc qua clip người dân ghi lại, ông thấy rất không hài lòng vì chiến sĩ này đã không làm việc cần phải làm của người chiến sĩ công an trong tình huống khẩn cấp đó.

Trung tá Đào Trung Hiếu.

Theo trung tá Hiếu, tên cướp bị chính nạn nhân đang rất cố gắng để bắt giữ, nhưng đại úy này chỉ đứng nhìn và bấm điện thoại, không hề tham gia hỗ trợ người dân bắt tội phạm, đó thực sự là một hình ảnh vô cùng phản cảm, làm xấu đi hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân.

Dư luận có quyền đánh giá rằng chiến sĩ này đã bàng quan, thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước công việc và xứng đáng với hình thức loại ngũ.

"Bên cạnh rất nhiều tấm gương cán bộ chiến sĩ công an dũng cảm trong chiến đấu, hi sinh quên mình vì nhiệm vụ, quả cảm đối diện với hiểm nguy để bảo vệ nhân dân, thì hành động tại hiện trường của chiến sĩ này khiến chính anh em trong lực lượng công an cũng cảm thấy bức xúc, khó chấp nhận. Tuy nhiên đây chỉ là trường hợp hi hữu" - trung tá Hiếu nhận xét.

Tuy nhiên, trung tá Hiếu cho rằng đại úy Nguyễn Văn Lâm có thể không phải vô cảm, thiếu trách nhiệm, mà kỹ năng xử lý tình huống quá yếu kém. Vì theo kết quả xác minh của Công an TP Hà Nội, người này đã gọi điện thoại về công an xã xin chi viện lực lượng đến hỗ trợ bắt đối tượng, chứ không phải là không có động thái gì trước vụ việc.

"Có thể thấy đại úy này xử lý tình huống rất thiếu chuyên nghiệp, vì đó là trường hợp khẩn cấp, nạn nhân đã bị thương, đang cố gắng vật lộn bắt giữ đối tượng, sự hỗ trợ từ bên ngoài lúc đó là vô cùng cần thiết.

Đặng Phạm Sáu bị khống chế tại hiện trường vụ án

Với trách nhiệm công vụ, lẽ ra đại úy này phải ngay lập tức xông vào hỗ trợ bắt, khống chế đối tượng. Có thể kêu gọi người đi đường tham gia giúp sức khóa trói tên tội phạm. Sau khi khống chế thành công mới gọi điện cho đơn vị cử người ra tiếp nhận.

Đằng này chiến sĩ đó đã không có những thao tác cần thiết, thể hiện sự yếu kém về nghiệp vụ, lúng túng, bị động, không mưu trí, dũng cảm trong giải quyết công việc.

Công an phải là hiệp sĩ bảo vệ người dân. Trong tình huống nguy hiểm, người dân đang bị uy hiếp nghiêm trọng về sự an toàn tính mạng, sức khỏe, người chiến sĩ công an không thể có lựa chọn nào khác ngoài việc dũng cảm đối diện với tội phạm với tâm thế sẵn sàng hi sinh tính mạng để cứu dân ra khỏi nguy hiểm.

Bằng nghiệp vụ và võ thuật đã được trang bị, người lính phải tính toán rất nhanh phương án tiếp cận, đánh bắt hợp lý để giải quyết tình huống. Không có chỗ cho sự nhút nhát, chần chừ hay trốn tránh trách nhiệm lúc này. Đã làm nghề này, phải chấp nhận tất cả vì nhiệm vụ. Còn sợ thì hãy xin ra khỏi ngành" - trung tá Hiếu thẳng thắn nhận xét.

Về hình thức xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với đại úy Lâm, ông Hiếu cho rằng đó là biện pháp cần thiết để siết chặt kỷ cương, đồng thời thể hiện rõ quan điểm của ngành công an là không bao che, dung túng cho sai phạm, tiêu cực. Kỷ luật để giáo dục cán bộ, để khắc phục hạn chế nhằm làm tốt hơn công việc được giao. Trung tá Hiếu đánh giá mức kỷ luật cảnh cáo là tạo cơ hội cho chiến sĩ Lâm sửa chữa khuyết điểm.

Cảnh cáo có thảo đáng ?

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng việc đại úy Nguyễn Văn Lâm vô cảm đứng cầm điện thoại nhìn người dân vật lộn với tên cướp chỉ bị xử lý với hình thức kỷ luật cảnh cáo là quá nhẹ. Thậm chí, nhiều người đề nghị nên tước danh hiệu Công an nhân dân đối với đại uý Lâm.

Phó giáo sư, tiến sĩ luật, trung tướng Trần Văn Độ, nguyên phó chánh án TAND tối cao


Phó giáo sư, tiến sĩ luật, trung tướng Trần Văn Độ, nguyên phó chánh án TAND tối cao, cho rằng thái độ của đại uý Nguyễn Văn Lâm là không thể chấp nhận được. Trong trường hợp này, đại úy công an trên cần nhanh chóng lao vào khống chế tên cướp thay vì đứng cầm nhắn tin, gọi điện thoại. "Bắt cướp là nhiệm vụ, trách nhiệm của công an chứ không phải công an giúp dân bắt cướp. Hành động thiếu trách nhiệm của đại úy này làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người chiến sĩ công an, gây hình ảnh phản cảm trong dư luận xã hội. Đại úy này không xứng đáng là người chiến sĩ công an. Cần phải tước danh hiệu công an nhân dân để xây dựng lại hình ảnh người chiến sĩ công an trong mắt nhân dân"- ông Độ nêu quan điểm và cho rằng cần có một hình thức kỷ luật nặng hơn đối với cán bộ công an này. Thậm chí trong trường hợp nếu nạn nhân chết, đại úy này còn có thể bị truy cứu trách nghiệm hình sự.

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sự Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội).

Đồng quan điểm, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội), cũng cho rằng việc người dân bắt cướp, còn cảnh sát "thờ ơ, vô cảm" đứng nhìn là chuyện chưa từng xảy ra. Ngoài ra, hình thức kỷ luật cảnh cáo là vội vàng và chưa tương xứng với tính chất của sự việc. Theo đó, cơ quan chức năng cần phải xem xét đến hậu quả nạn nhân tới đây có tử vong hay không (trong quá trình điều trị) để xem xét trách nhiệm pháp lý, đồng thời áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc thì mới đủ sức răn đe, giữ gìn được hình ảnh của người chiến sĩ công an.

"Thái độ của đại uý công an này thể hiện quá trình tu dưỡng, rèn luyện kém, không có kỹ năng đối phó với tội phạm, không xứng đáng đứng trong hàng ngũ Công an nhân dân. Theo cá nhân tôi, nếu nạn nhân không tử vong thì cũng cần kỷ luật ở mức cao nhất với cán bộ này là tước danh hiệu công an nhân dân nếu anh ta không tự viết đơn xin ra khỏi ngành"- ông Cường nêu rõ.

Ngoài vấn đề đạo đức xã hội, luật sư Cường còn nhận định đây là chuyện hết sức phản cảm và có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Pháp luật quy định người nào thấy người khác đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, bản thân có điều kiện giúp đỡ nhưng không cứu giúp dẫn đến nạn nhân thiệt mạng thì người không cứu giúp trong tình huống này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự có thể hình phạt đến 2 năm tù, với người có trách nhiệm giúp đỡ nạn nhân, nghề nghiệp đòi hỏi phải giúp đỡ nạn nhân mà không cứu giúp nạn nhân thì có thể bị xử lý đến 5 năm tù. Cụ thể, tội danh và hình phạt được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo công an, Đặng Phạm Sáu trước đó bị Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã đặc biệt về tội Giết người. Ngày 23-4-2021, Sáu cùng một người bạn đến tiệm cầm đồ Hải Lý ở phố Quang Trung, thị trấn Phong Sơn (Thanh Hóa), để chuộc tài sản, nhưng chủ tiệm đã thanh lý đồ cầm cố của Sáu.

Trong lúc mâu thuẫn, Sáu dùng dao đâm tử vong con trai của chủ tiệm cầm đồ rồi bỏ trốn. Đến ngày 28-4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định truy nã đặc biệt bị can Đặng Phạm Sáu.



Tướng Quân | Nhật Ký Bão Lửa 🇻🇳


Vì nước quên thân, Vì dân phục vụ! 
Đó là lý tưởng sống còn của lực lượng công an nhân dân Việt Nam.
Nguồn: Nhật Ký Bão Lửa

No comments

Powered by Blogger.