Vừa bật điều hòa, vừa dùng quạt để tích kiệm điện? Chuyên gia lý giải.

    Nhiều thông tin cho rằng việc dùng điều hòa và quạt cùng lúc sẽ giúp làm mát nhanh và tiết kiệm điện. Quan điểm này liệu có đúng?    

Vào mùa hè, điều hòa và quạt điện là 2 trong số những thiết bị được con người sử dụng nhiều nhất để làm mát không gian, giảm cảm giác nóng bức, khó chịu. So với quạt điện, điều hòa có mức tiêu thụ điện năng nhiều hơn nên chúng bị coi là ''thủ phạm'' khiến tiền điện trong các gia đình tăng cao. 

Không chỉ vậy, vài năm gần đây, nhiều thông tin cho rằng việc dùng điều hòa kết hợp với quạt điện sẽ hỗ trợ làm mát nhanh và đặc biệt là tiêu tốn ít điện năng hơn được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Nhiều người nghi ngờ độ chính xác của thông tin này, liệu dùng 2 thiết bị làm mát cùng lúc có thực sự tiết kiệm điện hay không? 

Để lý giải cho câu trả lời này, các chuyên viên kỹ thuật tại EVN đã đưa ra câu trả lời cụ thể dưới đây.

Vừa bật quạt vừa dùng điều hòa liệu có tiết kiệm điện?

Theo EVN giải thích, điều hòa vận hành theo nguyên lý hút không khí trong phòng, sau đó đưa ra dàn lạnh để làm lạnh rồi đưa trở về phòng. Quá trình này thường diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định và tương đối lâu để có thể làm mát toàn bộ căn phòng. Thời gian làm mát còn phụ thuộc vào diện tích, cách sắp xếp, bài trí đồ đạc, nên có những góc khuất trong phòng mà điều hòa không thể làm mát được. Chính vì vậy, để làm mát phòng nhanh chóng, nhiều người thường bật điều hòa ở mức 21-24 độ C. Việc này không chỉ gây tốn điện mà còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

- Dùng chế độ hẹn giờ: Tính năng hẹn giờ trên điều hòa giúp kiểm soát thời gian sử dụng, tránh việc quên tắt và tiêu thụ điện không cần thiết.

- Dùng điều hòa có tính năng tiết kiệm năng lượng: Bạn nên ưu tiên các thiết bị đời mới có tính năng tiết kiệm năng lượng, có nhãn hiệu năng lượng Energy Star hoặc những công nghệ inverter.

Hy vọng các thông tin trong bài sẽ giúp các gia đình hiểu hơn về cách thức hoạt động của điều hòa, cũng như nắm được những mẹo tiết kiệm điện khi sử dụng thiết bị điện này.



No comments

Powered by Blogger.