Ai là nhà lãnh đạo tối cao của Nhà nước Việt Nam ?

Cho hỏi: Ai nhà lãnh đạo tối cao của nước CHXHCN Việt Nam hiện nay?

4 Chức danh lãnh đạo chủ chốt

Hiện nay nhà nước CHXHCN Việt Nam không có chức danh lãnh đạo tối cao mà chỉ có 4 chức danh lãnh đạo chủ chốt bao gồm: Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ Tịch quốc hội.

Trong đó Tổng bí thư là người đứng đầu Đảng, do ban chấp hành TW đảng bầu ra từ một trong các uỷ viên thuộc Bộ chính trị, đứng đầu các bí thư tỉnh uỷ.

Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội là đại biểu quốc hội do Quốc hội bầu ra, đại diện cho bộ máy của nhà nước bao gồm: Quốc hội, Chính phủ, toàn án, Viện kiểm sát... Tương ứng với 2 nhóm quyền lực, đó là quyền lực lãnh đạo tối cao của Đảng và quyền lực thực thi và quản lý của Nhà Nước. Nên hiện nay Nhà nước CHXHCN Việt Nam không có lãnh đạo tối cao, mà chỉ có 4 chức danh lãnh đạo chủ chốt.

Làm thế nào để trở thành nhà lãnh đạo tối cao ?

Phân chia quyền lực

Thông thường ở một  Nước Xã Hội Chủ Nghĩa để có thể trở thành một nhà lãnh đạo tối cao, một người sẽ phải giữ 2 chức vụ đó là đứng đầu Đảng và đứng đầu Nhà nước, để có quyền lực lãnh đạo tối cao của Đảng và có quyền lực thực thi và quản lý của Nhà Nước.

2 Nhà lãnh đạo tối cao của Nước XHCN

Giống như nước Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa người lãnh đạo tối cao là Tổng bí Thư, Chủ tịch nước Tập Cập Bình, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên người lãnh đạo tối cao Tổng bí thư, Chủ tịch Kim Jong-un. Nên hiện nay Nhà nước CHXHCN Việt Nam không có chức danh lãnh đạo tối cao mà chỉ có 4 chức danh lãnh đạo chủ chốt.


Video giải đáp: Ai là nhà lãnh đạo tối cao của Việt Nam ?






No comments

Powered by Blogger.