Hiệu trưởng mang sổ đỏ của trường đi cầm cố vay nặng lãi


Vì vướng nợ nần cá nhân, ông Mai Thanh Huyền (hiệu trưởng Trường tiểu học số 2, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) mang sổ đỏ đất của trường đi cầm đồ gần một năm mới chuộc về.

Ngày 27-4, ông Hoàng Văn Phúc - trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) - cho biết hiện phòng đã yêu cầu ông Mai Thanh Huyền giải trình về việc liên quan đến thông tin ông Huyền mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của trường (sổ đỏ) đi cầm để thanh toán nợ cá nhân.


"Nếu xác định đúng việc như trên thì phòng sẽ xử lý nghiêm. Không thể chấp nhận được người làm giáo dục lại có những hành vi như thế", ông Phúc nói.

Trước đó, trên địa bàn huyện này rò rỉ thông tin ông Huyền đã mang sổ đỏ đất của trường nơi ông đang làm hiệu trưởng đi cầm đồ tại TP Đồng Hới từ tháng 6-2021. Sổ đỏ này có diện tích gần 5.000 mét vuông, tại thôn Lạc Sơn, xã Châu Hóa.

Số tiền ông vay được từ sổ đỏ này là 200 triệu đồng. Tuy nhiên, đến đầu tháng 4 vừa qua thì ông Huyền đã mang tiền đi trả và lấy được sổ đỏ này về.

Cùng ngày, UBND xã Châu Hóa xác nhận với Tuổi Trẻ Online vào ngày 18-4, khi địa chính xã qua mượn sổ đỏ của trường để đối chiếu quy hoạch thì sổ đỏ đã có tại trường.

Tuy nhiên, qua điện thoại, ông Huyền thừa nhận việc mang sổ đỏ của trường đi cầm đồ để lấy tiền giải quyết nợ nần cá nhân và nay đã lấy về.

Theo phản ánh, tháng 6-2021, ông Huyền đã mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ - PV) của nhà trường vào TP Đồng Hới tìm nơi cho vay nặng lãi để cầm cố lấy 200 triệu đồng. Đến tháng 4-2022, ông đã phải thanh toán 500 triệu đồng cả vốn lẫn lãi cho chủ nợ.

Sổ đỏ của Trường Tiểu học số 2 Châu Hóa mà ông Huyền mang đi cầm cố có diện tích 4.780 m2, thuộc thửa đất số 249, tờ bản đồ số 18 tại thôn Lạc Sơn, xã Châu Hóa. Đây là đất của cơ sở giáo dục đào tạo, thời hạn sử dụng lâu dài, được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ký ban hành ngày 27-11-2017.

Ngay khi ông Huyền mang sổ đỏ từ nơi cho vay nặng lãi trở về, UBND xã Châu Hóa đến "mượn" để giải quyết một số nội dung liên quan đến quy hoạch sử dụng đất, có giấy biên nhận đề ngày 18-4-2022 và đến nay vẫn chưa trả lại cho Trường Tiểu học số 2 Châu Hóa.

Trả lời báo chí, ông Mai Thanh Huyền thừa nhận có sự việc trên. Ông Huyền nói rằng do lâm cảnh nợ nần, rơi vào tình trạng túng quẫn và không có khả năng chi trả nên đánh liều mang sổ đỏ đi cầm cố tại TP Đồng Hới. Sau đó, ông phải thanh toán 500 triệu đồng cả vốn lẫn lãi để mang sổ đỏ về.

Ông Phan Huy Hoàng, Chủ tịch UBND xã Châu Hóa nói không biết việc ông Mai Thanh Huyền dùng sổ đỏ Trường Tiểu học số 2 Châu Hóa đi cầm cố, còn việc "mượn" sổ đỏ nhà trường của UBND xã là liên quan đến vấn đề quy hoạch. 

Trong khi đó, dư luận địa phương lại cho rằng việc UBND xã Châu Hóa cố tình "mượn" sổ đỏ nhà trường là nhằm mục đích giữ lại, tránh bị ông hiệu trưởng trường này tiếp tục mang đi cầm cố, gây tai tiếng cho chính quyền địa phương.

Ông Hoàng Văn Phúc, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Tuyên Hóa cũng nói không hay biết việc Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Châu Hóa mang sổ đỏ nhà trường đi cầm cố, mà chỉ biết UBND xã đã mượn sổ đỏ ấy và giữ lại.





Đường Lên Phía Trước | Nhật Ký Bão Lửa



No comments

Powered by Blogger.