Phụ huynh bị lập biên bản vi phạm vì không cho con tiêm vắc xin COVID-19

Ngày 5-9, lãnh đạo UBND TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh xác nhận UBND phường Trần Phú đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế đối với một phụ huynh không cho con đi tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng COVID-19.

Ảnh minh hoạ

Cụ thể, trong ngày 4-9, TP Móng Cái tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em thuộc các độ tuổi, tuy nhiên có một số phụ huynh không cho con em mình đi tiêm.

Chiều 4-9, UBND phường Trần Phú lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế đối với trường hợp phụ huynh không cho con đi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Căn cứ để lập biên bản được UBND phường Trần Phú đưa ra là dựa trên Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm ban hành năm 2007, một số nghị định và quyết định số 219 năm 2020 của Bộ Y tế về việc bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A, theo quy định tại Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Phụ huynh bị lập biên bản vi phạm vì không cho con tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh 1. UBND phường Trần Phú, TP Móng Cái, Quảng Ninh lập biên bản vi phạm hành chính đối với trường hợp phụ huynh không cho con tiêm vắc xin phòng COVID-19 - Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Móng Cái

Nội dung biên bản nêu ông K. (38 tuổi, trú tại khu 2, phường Trần Phú) có hành vi vi phạm hành chính không sử dụng hoặc cản trở việc sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế phòng bệnh trong trường hợp có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại vùng có dịch hoặc đến vùng có dịch theo yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Cũng trong biên bản này, người vi phạm nêu rõ ý kiến là không đồng ý cho con tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. UBND phường Trần Phú yêu cầu gia đình đưa trẻ đến Trung tâm Y tế TP Móng Cái để được tư vấn tiêm chủng vắc xin.

Đồng thời, đề nghị ông K. có mặt vào 9h sáng ngày 6-9, tại trụ sở UBND phường Trần Phú để giải quyết vụ việc. Trong thời hạn không quá từ 2 - 5 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản, ông K. có quyền gửi văn bản yêu cầu được giải trình trực tiếp hoặc văn bản giải trình đến ông Bùi Trung Dũng - phó chủ tịch UBND phường Trần Phú. Ông K. không ký biên bản với lý do "tôi không vi phạm hành chính".

Ngày 5-9, trao đổi qua điện thoại với Tuổi Trẻ Online về căn cứ pháp lý để phường Trần Phú lập biên bản vi phạm nói trên trong bối cảnh TP Móng Cái hiện đang là "vùng xanh", bà Nguyễn Thị Hương - phó chủ tịch UBND TP Móng Cái - không nói việc lập biên bản như vậy có phù hợp hay không mà chỉ cho biết TP triển khai việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 tất cả là vì người dân, học sinh chứ không có vấn đề gì, và việc lập biên bản chỉ là "biện pháp" đưa ra chứ không ép buộc gì cả.

"Quan điểm của TP là không cưỡng ép ai phải tiêm cả, chủ yếu là vận động tuyên truyền để tất cả là vì sức khỏe cộng đồng. Việc lập biên bản để nhắc nhở cũng là vì cái chung" - bà Hương nêu.

Tuổi Trẻ Online cũng đã cố gắng liên hệ lãnh đạo UBND phường Trần Phú nhưng chưa nhận được hồi âm.


TƯ DUY DÀNH CHO KẺ XUẤT CHÚNG

No comments

Powered by Blogger.