Vụ biệt thự "tai tiếng" Hà Nội: Lãnh đạo quận Cầu Giấy xin rút kinh nghiệm

 Theo Sở Nội vụ Hà Nội, với mức độ "vi phạm nghiêm trọng" như Sở Xây dựng nhận định mà quận Cầu Giấy chỉ xin nhận hình thức "nghiêm túc rút kinh nghiệm" là chưa tương xứng.

UBND quận Cầu Giấy khẳng định, thời gian vừa qua, lãnh đạo quận này đã thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn (Ảnh: Nguyễn Trường).

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký, ban hành báo cáo UBND TP Hà Nội về việc xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 9, nhà B, khu biệt thự 5,2ha (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy).

Sau khi nghiên cứu tài liệu và nội dung các báo cáo có liên quan, Sở Nội vụ cho rằng, UBND quận Cầu Giấy cũng đã thực hiện chỉ đạo của UBND TP, tuy nhiên với mức độ vi phạm được Sở Xây dựng xác định là "vi phạm nghiêm trọng" mà tập thể UBND quận, lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy nhận hình thức xin được "nghiêm túc rút kinh nghiệm" là chưa tương xứng với mức độ vi phạm.

Bên cạnh đó, Sở Nội vụ cũng cho rằng, báo cáo của Sở Xây dựng trước đó về vụ việc này chưa nêu rõ mức độ chịu trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, Phó Chủ tịch UBND quận phụ trách lĩnh vực xây dựng đô thị.

Vì vậy, cơ quan này đề nghị Sở Xây dựng xác định rõ với vi phạm nghiêm trọng như vậy đã đến mức phải đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét thi hành kỷ luật đối với lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy hay chưa?

Vụ biệt thự tai tiếng: Cầu Giấy xin rút kinh nghiệm là chưa tương xứng? - 2

Sở Nội vụ đồng tình với đề xuất giao Ủy ban kiểm tra Thành ủy vào cuộc kiểm tra, đánh giá, kết luận mức độ vi phạm và xử lý trách nhiệm tổ chức và các cá nhân có liên quan vụ biệt thự "tai tiếng" (Ảnh: Hữu Hưng).

Tuy nhiên, căn cứ vào báo cáo của các cơ quan có chuyên môn, Sở Nội vụ cũng xác định đây là một vụ việc phức tạp, việc vi phạm diễn ra trong một thời gian dài; đây là vi phạm nghiêm trọng, liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân ở cấp quận, cấp phường.

Việc UBND quận Cầu Giấy chỉ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với UBND quận, lãnh đạo UBND quận là chưa tương xứng với mức độ vi phạm.

"Vì vậy, Sở Nội vụ thống nhất với kiến nghị đề xuất với Sở Xây dựng tại báo cáo số 38. Cụ thể, đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP có văn bản báo cáo Thường trực Thành ủy chỉ đạo, giao Ủy ban kiểm tra Thành ủy kiểm tra, đánh giá, kết luận mức độ vi phạm và xử lý trách nhiệm tổ chức và các cá nhân có liên quan" - báo cáo nhấn mạnh.

Như  đã đưa tin, công trình biệt thự số 9 bị Sở Xây dựng kết luận là vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng, thời gian kéo dài (tăng tổng chiều cao công trình; xây thêm bán hầm; tăng mật độ xây dựng, diện tích xây dựng; thay đổi kiến trúc mặt ngoài công trình).

Đặc biệt, hành vi vi phạm được chính quyền sở tại phát hiện ngay từ giai đoạn thi công móng (ngày 7/1/2021). Đến thời điểm đoàn kiểm tra làm việc (hồi tháng 1/2022), công trình này đã hoàn thiện gây khó khăn, phức tạp cho việc xử lý, khắc phục hậu quả.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, Chủ tịch UBND quận chịu trách nhiệm toàn diện về tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn theo quy định tại Điều 29, Điều 50 Luật Tổ chức chính quyền địa phương…

Đáng chú ý, dù để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng nêu trên nhưng Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh lại có báo cáo khẳng định, UBND quận và lãnh đạo quận đã thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đồng thời, UBND quận, lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy xin được nghiêm túc rút kinh nghiệm; coi đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý trật tự xây dựng; chấn chỉnh công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn và tiếp tục chỉ đạo để khẩn trương khắc phục các tồn tại…


Liên quan đến công trình biệt thự số 09 lô B (khu 5,2 ha Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội), UBND quận Cầu Giấy vừa có công văn gửi UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công trình này. Theo đó, nhiều cán bộ bị đề nghị xử lý, kỷ luật.

UBND quận Cầu Giấy cho biết, việc vi phạm trật tự xây dựng tại công trình này, trước đây UBND quận Cầu Giấy đã có báo cáo và xin ý kiến của các Sở, ban, ngành để giải quyết, tháo gỡ khó khăn.

Theo đó, ngày 31/3, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận đã họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị; phê bình ông Phạm Quang Mạnh, Phó đội trưởng, 9 chuyên viên được giao nhiệm vụ phụ trách địa bàn phường Yên Hòa và tổ cơ động các thời kỳ; đề xuất xem xét kỷ luật hình thức khiển trách đối với ông Trần Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị.

20220221154635-28biet-thu2.jpeg -0

Công trình vi phạm trật tự xây dựng số 09, Khu biệt thự 5,2ha phường Yên Hòa.

UBND quận Cầu Giấy đã ban hành quyết định kỷ luật hình thức khiển trách đối với ông Lê Quang Vịnh (Tổ trưởng Tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Yên Hòa).

Ngày 2/4, UBND phường Yên Hòa họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể lãnh đạo UBND phường Yên Hòa và ông Phạm Quốc Khánh, công chức phụ trách địa chính - xây dựng; đề xuất xem xét kỷ luật hình thức khiển trách đối với ông Đỗ Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường và ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa.

Ngày 8/4, Phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy đã họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm về công tác quản lý quy hoạch và kiểm tra sau cấp phép.

Cùng ngày, UBND quận Cầu Giấy họp kiểm điểm trách nhiệm các tập thể và cá nhân để xảy ra vi phạm tại công trình trên.

Ngày 12/4, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành 3 quyết định thành lập các hội đồng kỷ luật công chức để xem xét xử lý kỷ luật theo quy định các cá nhân có vi phạm; dự kiến hội đồng kỷ luật sẽ họp vào ngày 22/4.

Theo ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBD quận Cầu Giấy, trong quá trình hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế theo chỉ đạo, UBND quận thấy còn có khó khăn, vướng mắc. Dự án khu biệt thự 5,2 ha thuộc khu đô thị mới Yên Hòa, quận Cầu Giấy được thực hiện theo Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg ngày 3/2/2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước Cách mạng tháng 8 năm 1945 cải thiện nhà ở; các công trình tại đây hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2004 đến năm 2006.

Trong quá trình sử dụng, khu đất đã 5 lần điều chỉnh quy hoạch, tăng số ô đất từ 96 lên 112 ô, tăng mật độ xây dựng nhưng không đồng đều, trong đó có những ô đất mật độ xây dựng được điều chỉnh tăng 3,25 lần so với quy hoạch được duyệt. Thực tế, mật độ xây dựng áp dụng với Khu biệt thự 5,2 ha thấp hơn các khu đất liền kề cùng thuộc dự án khu đô thị mới Yên Hòa; chỉ tiêu quy hoạch của các ô đất trong dự án khác nhau (nhiều ô đất vẫn giữ nguyên các chi tiêu quy hoạch từ khi dự án được phê duyệt năm 2000 nhưng có các ô đất được điều chỉnh cao hơn) tạo nên sự không đồng bộ trong khu vực..

Theo ông Hà, hiện công dân liên tục có đơn đề nghị điều chỉnh tổng thể quy hoạch khu 5,2 ha cho phù hợp với tình hình thực tế và phù hợp với Quy chuẩn xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành tại Thông tư số 01/2021/TT-BXD ngày 19/5/2021 và khiếu nại việc UBND quận cấp Giấy phép xây dựng cho gia đình; tạm dừng cưỡng chế trong thời gian giải quyết khiếu nại. Ngày 08/2/2022, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định số 235/QĐ-UBND về việc xác minh nội dung khiếu nại và đang giải quyết theo quy định.

xd.jpeg -0
Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBDN phường Yên Hoà bị đề xuất xem xét kỷ luật hình thức khiển trách.

Ngoài đơn thư của công dân, hiện Tổ dân phố số 26, phường Yên Hòa có đơn gửi Thành ủy Hà Nội đề nghị điều chỉnh lại quy hoạch khu 5,2 ha. Ngày 3-4-2022, Thường trực Thành uỷ có phiếu chuyển giao UBND quận Cầu Giấy phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét, giải quyết đơn.

“Để thiết lập hồ sơ cưỡng chế xử lý vi phạm trật tự xây dựng vụ việc đảm bảo chính xác, đúng quy định pháp luật, ngày 15/4/2022, UBND quận Cầu Giấy đã có Công văn số 340/UBND-QLĐT đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội hướng dẫn quản lý trật tự xây dựng và xử lý vi phạm trật tự xây dựng, cử cán bộ hỗ trợ hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ”, đại diện UBND quận Cầu Giấy cho biết. Tuy nhiên, đến chiều 19/4, ông Nguyễn Việt Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết chưa nhân được văn bản này của UBND quận Cầu Giấy.

Như vậy, sau nhiều lần xin ý kiến các Sở ngành và Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Xây dựng và Sở Nội vụ Hà Nội cũng đã có những kết luận rõ ràng nhưng đến nay, UBND quận Cầu Giấy vẫn tiếp tục xin ý kiến Sở Xây dựng về việc xử lý. Hiện dư luận đang cho rằng việc xử lý đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng này là rất “loanh quanh” và chậm chạp.



No comments

Powered by Blogger.